วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2554

ส่วนประกอบของโปรแกรม Ulead Video Studio 11

     ในบทความนี้เราจะมารู้ถึงส่วนประกอบต่างของโปรแกรม Ulead Video Studio 11เพื่อเป็นประโยชน์ในการตัดต่อวิดีโอต่อไป
เมื่อติดตั้งโปรแกรมแล้วให้ทำการเปิดโปรแกรม Ulead Video Studio 11 ขี้นมาโดยดังภาพ

เมื่อเข้าสูโปรแกรมจะเจอหน้าต่าง ให้เลือกว่าคุณต้องการตัดต่อวิดีโอแบบไหน ในกรณีนี้ให้เลือกหัวข้อแรก Video Studio Editor เพื่อทำการตัดต่อวิดีโอแบบปกติ


เมื่อเปิดเข้าไปจะเจอกับหน้าจอการทำงานของโปรแกรม Ulead Video Studio 11 ดังนี้

หมายเลข 1 เป็นส่วนแท็บการทำงานหรือเรียกว่า step panel มีทั้งหมด 7 ขั้นตอนเริ่มตั้งแต่ Capture ไปจนถึง Share เป็นส่วนที่ให้เราทำงานเป็นขั้นตอนจากซ้ายไปขวา เพื่อให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น การทำงานเมื่อคลิกเลือกที่แท็บใดแล้วก็จะเป็นการทำงานในเรื่องนั้นๆเช่น Editก็จะเป็นการทำงานในเรื่องของการเพิ่มไฟล์ต่างๆเข้ามาในโปรแกรมสำหรับการตัดต่อเช่น ไฟล์วิดีโอ ภาพ เสียง เป็นต้น
หมายเลข 2 เป็นคำสั่ง Menu Bar คำสั่งที่ใช้บ่อยก็เช่น การเปิดไฟล์ การบันทึกไฟล์ การลบ copy ไฟล์ เป็นต้น
หมายเลข 3 เป็นส่วนของ Library เป็นส่วนเก็บไฟล์ต่างๆที่เราจะนำมาใช้ในการตัดต่อ เช่น วิดีโอ ภาพ เสียง รวมถึง effect ต่างๆในส่วนไฟล์ที่นำเข้ามาไว้ในส่วน Library จะยังไม่ถูกใช้งาน จนกว่าเราจะลากไปไว้ในส่วนของ Timeline คือส่วนที่ 6
หมายเลข 4 เป็นหน้าต่างการแสดงผลและส่วนควบคุม เป็นส่วนที่ใช้เปิดดูตัวอย่างของวิดีโอที่เรากำลังทำการตัดต่อ หรือ Preview ดูสิ่งที่เรากำลังเลือก และส่วนควบคุมที่อยู่ด้านล่างใช้ควบการแสดงผล เช่น เล่น หยุด เป็นต้น
หมายเลข 5 ส่วนส่วน Option panel เป็นส่วนที่ใช้ในการกำหนดต่างๆ เกี่ยวกับค่าของสิ่งที่เรากำลังทำงานอยู่ ณ เวลานั้น เช่น กำหนดค่าเสียง กำหนดค่า Title เป็นต้น
หมายเลข 6 เป็นพื้นที่การทำงาน Timeline เป็นพื้นที่ที่ใช้นำวิดีโอมาเรียงต่อกัน การแก้ไขวิดีโอ การใส่เสียง การตัดวิดีโอ ก็ทำในส่วนนี้ และส่วนนี้ยังแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ StoryBoard view ,Timeline view และ Audio view
เป็นการอธิบายส่วนประกอบอย่างคร่าวๆ ในบทความต่อๆไปเราจะมาดูการทำงานแต่ละขั้นตอนตั้งแต่การนำวิดีโอเข้ามาใช้งานตัดต่อ จนถึงการนำวิดีโอออกไปใช้งานได้..
Olá! Se você ainda não assinou, assine nosso RSS feed e receba nossas atualizações por email, ou siga nos no Twitter.
Nome: Email:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น